ความเป็นมาของการสอนผ่านเว็บ
- เวิลด์
ไวด์ เว็บ
เป็นบริการบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
- เริ่มเข้ามาเป็น
ที่รู้จักในวงการศึกษาในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2538 ที่ผ่านมา
- เว็บได้เข้ามามีบทบาทสำคัญทางการศึกษาและ
กลายเป็นคลังแห่งความรู้ที่ไร้พรมแดน
ซึ่งผู้สอนได้ใช้เป็นทางเลือกใหม่ในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเปิดประตูการศึกษาจากห้องเรียนไปสู่โลกแห่งการเรียนรู้อันกว้างใหญ่
- โดยการสอนบนเว็บจะประยุกต์ใช้คุณสมบัติและทรัพยากรของเวิลด์
ไวด์ เว็บ
ในการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอนซึ่งการเรียนการสอนที่จัดขึ้นผ่านเว็บนี้อาจเป็นบางส่วนหรือทั้งหมดของกระบวนการเรียนการสอนก็ได้
- รวมทั้งการนำการศึกษาไปสู่ผู้ที่ขาดโอกาสด้วย
ข้อจำกัดทางด้านเวลาและสถานที่
ความหมายการเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web based Instruction)
มีผู้นิยามให้ความหมายของการเรียนการสอนผ่านเว็บเอาไว้หลายนิยาม
ได้แก่
คลาร์ก
(Clark, 1996) ได้ให้คำจำกัดความของการเรียนการสอนผ่านเว็บว่า
เป็นการเรียนการสอนรายบุคคลที่นำเสนอโดยการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์สาธารณะหรือส่วนบุคคล
และแสดงผลในรูปของการใช้เว็บบราวเซอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ติดตั้งไว้ได้โดยผ่านเครือข่าย
ดริสคอล
(Driscoll, 1997) ได้ให้ความหมายของการเรียนการสอนผ่านเว็บว่า
เป็นการใช้ทักษะหรือความรู้ต่างๆ
ถ่ายโยงไปสู่ที่ใดที่หนึ่งโดยการใช้เวิลด์ไวด์เว็บเป็นช่องทางในการเผยแพร่สิ่งเหล่านั้น
ลักษณะสำคัญของการสอนผ่านเว็บช่วยสอน
1. การนำเสนอ (Presentation) ในลักษณะของเว็บไซต์ที่ประกอบไปด้วยข้อความ
ภาพกราฟิกโดยมีวิธี
การนำเสนอ คือดังนี้
1.1 การนำเสนอแบบสื่อเดี่ยว
เช่น ข้อความ หรือ รูปภาพ
1.2 การนำเสนอแบบสื่อคู่
เช่น ข้อความกับรูปภาพ
1.3 การนำเสนอแบบมัลติมีเดีย
คือ ประกอบด้วยข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง
2. การสื่อสาร (Communication) การสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องใช้ทุกวันในชีวิตซึ่งเป็นลักษณะสำคัญของอินเทอร์เน็ต
โดยมีการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ตหลายแบบ
2.1 การสื่อสารทางเดียว
เช่น การดูข้อมูลจากเว็บเพจ
2.2 การสื่อสารสองทาง
เช่น การส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์โต้ตอบกัน
2.3 การสื่อสารแบบหนึ่งแหล่งไปหลายที่
เป็นการส่งข้อความจากแหล่งเดียวแพร่กระจายไปหลายแหล่ง เช่น
การอภิปรายจากคนเดียวให้คนอื่นๆ ได้รับฟังด้วยหรือการประชุมผ่านคอมพิวเตอร์ (Computer
conferencing)
2.4 การสื่อสารหลายแหล่งไปสู่หลายแหล่ง
เช่น การใช้กระบวนการกลุ่มในการสื่อสารบนเว็บ
โดยมีคนใช้หลายคนและคนรับหลายคนเช่นกัน
3. การทำให้เกิดความสัมพันธ์
(Dynamic Interaction)
เป็นคุณลักษณะที่สำคัญของอินเทอร์เน็ตและสำคัญที่สุด
ซึ่งมี 3
ลักษณะ คือ
3.1 การสืบค้นข้อมูล
3.2 การหาวิธีการเข้าสู่เว็บ
3.3 การตอบสนองของมนุษย์ต่อการใช้เว็บ
ขั้นตอนการพัฒนาการสอนผ่านเว็บ
1. กำหนดวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน
2. การวิเคราะห์ผู้เรียน
3. การกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนทางอินเทอร์เน็ต
โดยใช้คุณสมบัติของอินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมกับกิจกรรมการเรียนการสอนนั้น
4. การเตรียมความพร้อมและสภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอนผ่านเว็บ
5. การปฐมนิเทศผู้เรียน
6. จัดการเรียนการสอนตามแบบที่กำหนดไว้
โดยในเว็บเพจ
7. การประเมินผล
ข้อแตกต่างระหว่างการสอนผ่านเว็บและห้องเรียนปกติ
การสอนผ่านเว็บ
- สนับสนุนให้นักเรียนใฝ่หาความรู้ด้วยตนเอง
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเข้ามาร่วมทำกิจกรรมต่างๆกับกลุ่มผู้เรียน
- มีการแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
- ผู้เรียนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นได้มากขึ้นและการเรียนการสอนก็ทั่วถึง
- ผู้เรียนสามารถกำหนดและเลือกหัวเรื่องที่ต้องการเรียน
ห้องเรียนปกติ
- เน้นให้ผู้สอนป้อนความรู้ให้แก่นักเรียน
- ผู้สอนเป็นฝ่ายพูดและแสดงความคิดเห็นมากกว่าผู้เรียน
- การเรียนการสอนถูกจำกัดในห้องเรียน
- ใช้หนังสือหรือตำราในการค้นคว้า
สรุป
การเรียนการสอนผ่านเว็บเป็นการจัดสภาพการเรียนการสอนที่ได้รับการออกแบบอย่างมีระบบ
โดยอาศัยคุณสมบัติและทรัพยากรของเวิลด์ไวด์เว็บ มาเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
แหล่งที่มา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น