สัมมนาและอบรม เรื่องการใช้ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แผนการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบูรณาการไอซีที
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
เทคนิคการสอนโดยไอซีทีเป็นฐาน
• ไอซีทีเป็นสื่อเสริมการสอนของครูสำหรับเวลาให้ผู้เรียนทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
• ไอซีทีเป็นสื่อในการค้นคว้าข้อมูลในเนื้อหาเพิ่มเติม
ช่วยการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ถูกต้องครบถ้วน
• ไอซีทีเป็นเครื่องมือการในสื่อสารของครูกับผู้เรียน
เมื่อไปฝึกงาน ทำกิจกรรมต่างๆ
• ไอซีทีเป็นนวัตกรรมที่สอดคล้องกับยุคสมัยของผู้เรียนในยุคดิจิตัล
รูปแบบการสอน
1. การสอนแบบ MIAP
1. การสอนแบบ MIAP
การสอนแบบ MIAP ประกอบด้วย
Motivation (ขั้นสนใจปัญหา/การจูงใจผู้เรียน) คือ
การกระตุ้นความสนใจก่อนเข้าบทเรียนอาจจะเป็นการ
เล่าเรื่องที่น่าสนใจ
การใช้คำถามนำ การแสดงหรือทำอะไรก็แล้วแต่ที่จะให้ผู้เข้าเรียนรู้สึก
Information (ขั้นสนใจข้อมูล) คือ ขั้นตอนนี้จะเป็นการให้เนื้อหากับผู้เข้าอบรม
เป็นขั้นตอนของสาระ เนื้อหา รายละเอียดและความรู้ต่างๆจะอยู่ในช่วงนี้
Application (ขั้นนำข้อมูลมาทดลองใช้) คือ ขั้นตอนที่ต้องการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรือไม่
ให้อธิบายให้ฟัง หรือให้แสดงให้ดู ให้ปฏิบัติจริง
Progress (ขั้นประเมินผล) คือ ขั้นตอนนี้ก็จะต่อเนื่องกับช่วง Application เราก็จะนำเอาผลของการสอบ
การปฏิบัติมาทำการตรวจสอบว่าผ่านตามวัตถุประสงค์หรือไม่
2. Flipped Classroom
Flipped Classroom (การเรียนแบบห้องเรียนกลับด้าน) คือ เป็นรูปแบบหนึ่งของการสอนโดยที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากการบ้านที่ได้รับผ่านการเรียนด้วยตนเองจากสื่อวิดีทัศน์
( Video )นอกชั้นเรียนหรือที่บ้าน
ส่วนการเรียนในชั้นเรียนปกตินั้นจะเป็นการเรียนแบบสืบค้นหาความรู้ที่ได้รับร่วมกันกับเพื่อนร่วมชั้น
โดยมีครูเป็นผู้คอยให้ความช่วยเหลือชี้แนะ
3. Blended
leaning
Blended leaning (การเรียนแบบผสมผสาน) คือ กระบวนการเรียนรู้
ที่ผสมผสานรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผสมผสานกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ผู้เรียนผู้สอนไม่เผชิญหน้ากัน
การเรียนแบบผสมผสาน สามารถนำมาสรุปได้เป็น 3 มิติ คือ
การเรียนแบบผสมผสาน สามารถนำมาสรุปได้เป็น 3 มิติ คือ
- การผสมผสานการสอนผ่านสื่อการสอน
- การผสมผสานวิธีการเรียนการสอน
- การผสมผสานระหว่างการสอนแบบเผชิญหน้ากับการสอนออนไลน์
4. Imagineering
Imagineering (การเรียนแบบจินตวิศวกรรม) คือ การเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน
โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนำไปสู่ผลงานที่เป็นนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย
- จินตนาการ
- ออกแบบ
- พัฒนา
- พัฒนา
- นำเสนอ
- ปรับปรุง
- ปรับปรุง
- ประเมินผล
5. PJBL
- การเตรียมความพร้อม
- การกำหนดและเลือกหัวข้อ
- การเขียนเค้าโครงของโครงงาน
- การปฏิบัติโครงงาน
- การนำเสนอผลงาน
- การประเมินผล
- การกำหนดและเลือกหัวข้อ
- การเขียนเค้าโครงของโครงงาน
- การปฏิบัติโครงงาน
- การนำเสนอผลงาน
- การประเมินผล
6. PBL
PBL (การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน) คือ การเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความต้องการที่จะใฝ่หาความรู้เพื่อแก้ปัญหา โดยเน้นผู้เรียนเป็นผู้ตัดสินใจในสิ่งที่ต้องการแสวงหาความรู้ และรู้จักการทำงานร่วมกันเป็นทีมภายในกลุ่มผู้เรียน โดยผู้สอนมีส่วนร่วมน้อยที่สุด ซึ่งการเรียนรู้จากปัญหาอาจเป็นสถานการณ์จริง
ขั้นตอน PBL บูรณาการทักษะในศตวรรษที่ 21
ขั้นที่ 1 การเตรียมความพร้อม
- ผู้สอนจัดเตรียมขอบเขตของโครงการ
- แหล่งข้อมูลและคำถามนำ
- โดยระบุขั้นตอนในแผนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 การกำหนดและเลือกหัวข้อ
- กลุ่มผู้เรียนร่วมกันกำหนดหัวข้อที่จะทำเป็นโครงงาน
ศึกษาความเป็นไปได้ของแต่ละหัวข้อ เพื่อเลือกโครงงานที่จะจัดทำ
นำเสนอผู้สอนให้ความเห็นชอบ
ขั้นที่ 3 การเขียนเค้าโครงของโครงงาน
-
ผู้เรียนศึกษาขอบเขตโครงงาน แหล่งข้อมูลแล้วร่างวางแผนการจัดทำโครงงาน
โดยระบุกิจกรรมในแต่ละขั้นตอน รวมทั้งบทบาทหน้าที่ ภาระงานของสมาชิกในกลุ่ม
ตลอดจนระยะเวลาในการดำเนินงาน
ขั้นที่ 4 การปฏิบัติโครงงาน
-
สมาชิกในกลุ่มร่วมดำเนินงานตามแผนงานและหน้าที่ความรับผิดชอบด้วยการบูรณาการ
ความรู้ ทักษะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และค้นหาความรู้ใหม่
โดยมีผูสอนคอยให้คำปรึกษาและหรือร่วมแก้ไขปัญหาไปพร้อมกับผู้เรียน
ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน
- ผู้เรียนสรุปผลการดำเนินงาน
จัดทำรายงานและนำเสนอผลงานกิจกรรมของโครงงาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม
ขั้นที่ 6 การประเมินผล
-
ผู้สอนประเมินผลโครงการอย่างต่อเนื่อง
ด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย เน้นการประเมินตามสภาพจริง ทั้งความรู้กระบวนการ
ผลงานและพฤติกรรมลักษณะนิสัยของผู้เรียน