สัมมนาและอบรม เรื่องการใช้ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แผนการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบูรณาการไอซีที
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
เทคนิคการสอนโดยไอซีทีเป็นฐาน
• ไอซีทีเป็นสื่อเสริมการสอนของครูสำหรับเวลาให้ผู้เรียนทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
• ไอซีทีเป็นสื่อในการค้นคว้าข้อมูลในเนื้อหาเพิ่มเติม
ช่วยการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ถูกต้องครบถ้วน
• ไอซีทีเป็นเครื่องมือการในสื่อสารของครูกับผู้เรียน
เมื่อไปฝึกงาน ทำกิจกรรมต่างๆ
• ไอซีทีเป็นนวัตกรรมที่สอดคล้องกับยุคสมัยของผู้เรียนในยุคดิจิตัล
รูปแบบการสอน
1. การสอนแบบ MIAP
1. การสอนแบบ MIAP
การสอนแบบ MIAP ประกอบด้วย
Motivation (ขั้นสนใจปัญหา/การจูงใจผู้เรียน) คือ
การกระตุ้นความสนใจก่อนเข้าบทเรียนอาจจะเป็นการ
เล่าเรื่องที่น่าสนใจ
การใช้คำถามนำ การแสดงหรือทำอะไรก็แล้วแต่ที่จะให้ผู้เข้าเรียนรู้สึก
Information (ขั้นสนใจข้อมูล) คือ ขั้นตอนนี้จะเป็นการให้เนื้อหากับผู้เข้าอบรม
เป็นขั้นตอนของสาระ เนื้อหา รายละเอียดและความรู้ต่างๆจะอยู่ในช่วงนี้
Application (ขั้นนำข้อมูลมาทดลองใช้) คือ ขั้นตอนที่ต้องการตรวจสอบผู้เรียนว่ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรือไม่
ให้อธิบายให้ฟัง หรือให้แสดงให้ดู ให้ปฏิบัติจริง
Progress (ขั้นประเมินผล) คือ ขั้นตอนนี้ก็จะต่อเนื่องกับช่วง Application เราก็จะนำเอาผลของการสอบ
การปฏิบัติมาทำการตรวจสอบว่าผ่านตามวัตถุประสงค์หรือไม่
2. Flipped Classroom
Flipped Classroom (การเรียนแบบห้องเรียนกลับด้าน) คือ เป็นรูปแบบหนึ่งของการสอนโดยที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้จากการบ้านที่ได้รับผ่านการเรียนด้วยตนเองจากสื่อวิดีทัศน์
( Video )นอกชั้นเรียนหรือที่บ้าน
ส่วนการเรียนในชั้นเรียนปกตินั้นจะเป็นการเรียนแบบสืบค้นหาความรู้ที่ได้รับร่วมกันกับเพื่อนร่วมชั้น
โดยมีครูเป็นผู้คอยให้ความช่วยเหลือชี้แนะ
3. Blended
leaning
Blended leaning (การเรียนแบบผสมผสาน) คือ กระบวนการเรียนรู้
ที่ผสมผสานรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน ผสมผสานกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ผู้เรียนผู้สอนไม่เผชิญหน้ากัน
การเรียนแบบผสมผสาน สามารถนำมาสรุปได้เป็น 3 มิติ คือ
การเรียนแบบผสมผสาน สามารถนำมาสรุปได้เป็น 3 มิติ คือ
- การผสมผสานการสอนผ่านสื่อการสอน
- การผสมผสานวิธีการเรียนการสอน
- การผสมผสานระหว่างการสอนแบบเผชิญหน้ากับการสอนออนไลน์
4. Imagineering
Imagineering (การเรียนแบบจินตวิศวกรรม) คือ การเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน
โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนำไปสู่ผลงานที่เป็นนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย
- จินตนาการ
- ออกแบบ
- พัฒนา
- พัฒนา
- นำเสนอ
- ปรับปรุง
- ปรับปรุง
- ประเมินผล
5. PJBL
- การเตรียมความพร้อม
- การกำหนดและเลือกหัวข้อ
- การเขียนเค้าโครงของโครงงาน
- การปฏิบัติโครงงาน
- การนำเสนอผลงาน
- การประเมินผล
- การกำหนดและเลือกหัวข้อ
- การเขียนเค้าโครงของโครงงาน
- การปฏิบัติโครงงาน
- การนำเสนอผลงาน
- การประเมินผล
6. PBL
PBL (การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน) คือ การเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความต้องการที่จะใฝ่หาความรู้เพื่อแก้ปัญหา โดยเน้นผู้เรียนเป็นผู้ตัดสินใจในสิ่งที่ต้องการแสวงหาความรู้ และรู้จักการทำงานร่วมกันเป็นทีมภายในกลุ่มผู้เรียน โดยผู้สอนมีส่วนร่วมน้อยที่สุด ซึ่งการเรียนรู้จากปัญหาอาจเป็นสถานการณ์จริง
ขั้นตอน PBL บูรณาการทักษะในศตวรรษที่ 21
ขั้นที่ 1 การเตรียมความพร้อม
- ผู้สอนจัดเตรียมขอบเขตของโครงการ
- แหล่งข้อมูลและคำถามนำ
- โดยระบุขั้นตอนในแผนการจัดการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 การกำหนดและเลือกหัวข้อ
- กลุ่มผู้เรียนร่วมกันกำหนดหัวข้อที่จะทำเป็นโครงงาน
ศึกษาความเป็นไปได้ของแต่ละหัวข้อ เพื่อเลือกโครงงานที่จะจัดทำ
นำเสนอผู้สอนให้ความเห็นชอบ
ขั้นที่ 3 การเขียนเค้าโครงของโครงงาน
-
ผู้เรียนศึกษาขอบเขตโครงงาน แหล่งข้อมูลแล้วร่างวางแผนการจัดทำโครงงาน
โดยระบุกิจกรรมในแต่ละขั้นตอน รวมทั้งบทบาทหน้าที่ ภาระงานของสมาชิกในกลุ่ม
ตลอดจนระยะเวลาในการดำเนินงาน
ขั้นที่ 4 การปฏิบัติโครงงาน
-
สมาชิกในกลุ่มร่วมดำเนินงานตามแผนงานและหน้าที่ความรับผิดชอบด้วยการบูรณาการ
ความรู้ ทักษะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และค้นหาความรู้ใหม่
โดยมีผูสอนคอยให้คำปรึกษาและหรือร่วมแก้ไขปัญหาไปพร้อมกับผู้เรียน
ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน
- ผู้เรียนสรุปผลการดำเนินงาน
จัดทำรายงานและนำเสนอผลงานกิจกรรมของโครงงาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่ม
ขั้นที่ 6 การประเมินผล
-
ผู้สอนประเมินผลโครงการอย่างต่อเนื่อง
ด้วยวิธีการและเครื่องมือที่หลากหลาย เน้นการประเมินตามสภาพจริง ทั้งความรู้กระบวนการ
ผลงานและพฤติกรรมลักษณะนิสัยของผู้เรียน
หลักสูตรอบรมปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอนในศตวรรตที่ 21 และ Project Based Learning
การใช้โปรแกรม Camtasia Studio 8
เป็นการผลิตสื่อวิดีโอในลักษณะของการจับภาพ (Capture) จากจอคอมพิวเตอรและประยุกตใชโปรแกรมเพื่อพัฒนาสื่อการเรียนรูในรูปแบบของสื่อมัลติมีเดีย
เพื่อนําไปใชกับระบบ e-Learning (eDLTV) โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับโปรแกรม
ดั้งนี้
- แนะนําโปรแกรม
- เมนูต่างๆของโปรแกรม
- การบันทึกจอภาพ (Capture)
- การใส่วิดีโอ/รูปภาพ
- การใส่Effect ใหกับชิ้นงาน
- การใส่Callout
- การใส่Transition
- การการตกแต่งเสียง
- การนําออกไฟล์วิดีโอ (Export)
Multimedia เพื่อพัฒนาทักษะ การคิด การพูด การอ่าน
การเขียน มัลติมีเดีย (Multimedia)
มัลติมีเดีย หมายถึง การใช้สื่อมากกว่า1สื่อ ร่วมกันนำเสนอข้อมูลข่าวสาร
โดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้รับสื่อสามารถรับข้อมูลข่าวสารได้มากกว่า1ช่องทางและหลากหลายรูปแบบคำจำกัดความนี้ครอบคลุมชุดการสอนที่รวมสื่อต่างๆไว้ด้วยกันเป็นชุด
เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองและการนำอุปกรณ์ต่างๆ
รูปแบบของสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอน
1. สื่อมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอข้อมูล
2. สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การใช้Multimedia เพื่อพัฒนาทักษะ
1. ทักษะการคิดกับ Multimedia
มัลติมิเดีย ประกอบด้วย
1. ข้อความหรือตัวอักษร
(Text)
2. ภาพนิ่ง
(Still Image)
3. ภาพเคลื่อนไหว
(Animation)
4. เสียง
(Sound)
5. ภาพวิดีโอ
(Video)
รูปแบบของสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอน
1. สื่อมัลติมีเดียเพื่อการนำเสนอข้อมูล
2. สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การใช้Multimedia เพื่อพัฒนาทักษะ
1. ทักษะการคิดกับ Multimedia
2.
ทักษะการพูดกับ Multimedia
3. ทักษะการอ่านกับ Multimedia
4. ทักษะการเขียนกับ Multimedia
บทสรุป
- การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนอย่างครูมืออาชีพ
โดยการนำไอซีทีมาใช้พัฒนาการเรียนการสอนควรเลือกวิธีการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับรายวิชาและผู้เรียนในยุคดิจิตัล
- แผนการเรียนรู้แบบบูรณาการไอซีทีเป็นฐาน
จะเป็นแนวทางในการกำหนดขั้นตอนการสอนด้วยสื่อที่ครูเลือกใช้ในรายวิชา
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น