การจัดระเบียบแถวลูกเสือ-เนตรนารี
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 3
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 3
การฝึกระเบียบแถว เป็นการฝึกให้ลูกเสือเกิดความพร้อมเพรียง มีระเบียบวินัยและความสามัคคีรวมทั้งสามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้
๑. ท่าตรง
ท่าตรง เป็นท่าเบื้องต้นและเป็นรากฐานของการปฏิบัติในท่าอื่นๆ ต่อไปและยังใช้เป็นท่าสำหรับการแสดงความเคารพได้ท่าหนึ่งด้วย
คำบอก "แถว-ตรง"
การปฏิบัติ
๑) ลำตัวยืดตรง อกผาย ไหล่เสมอกัน ตามองตรง
๒) ยืนให้น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าทั้ง ๒ ข้าง ส้นเท้าชิดกัน ปลายเท้าแยกห่างกัน ๑ คืบ เข่าเหยียดตึง
๓) แขนทั้ง ๒ ข้าง เหยียดตรงแนบลำตัว พลิกศอกไปข้างหน้าเล็กน้อยจนไหล่ตึง
๔) นิ้วมือเหยียดและชิดกัน นิ้วกลางแตะกึ่งกลางตะเข็บกระโปรง
๕) นิ่ง ไม่เคลื่อนไหวร่างกาย
๒. ท่าพัก
ท่าพัก เป็นท่าเปลี่ยนอิริยาบถจากท่าตรง เพื่อช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดซึ่งมีอยู่ด้วยกัน ๔ ท่า ดังนี้
๑) ท่าพักตามปกติ ใช้พักในระหว่างการฝึกสอน
คำบอก "พัก"
การปฏิบัติ
๑. ให้หย่อนเข่าขวาก่อน ต่อไปจึงหย่อนเข่าซ้ายหรือเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย แต่ห้ามเคลื่อนที่
๒. เมื่อได้ยินคำว่า "แถว" ให้ยืดตัวขึ้น สูดลมหายใจเข้าเต็มปอดและจัดทุกส่วนของร่างกายให้อยู่ในท่าตรง
๓. เมื่อได้ยินคำว่า "ตรง" ให้กระตุกเข่าขวากลับไปอยู่ในท่าตรง
๒) ท่าพักตามระเบียบ ใช้พักในโอกาสรอพิธีการต่างๆ เช่น รอรับการตรวจพล สวนสนามหรือรออยู่ในแถวกองเกียรติยศ
คำบอก "ตามระเบียบ-พัก"
การปฏิบัติ
๑. ลำตัวยืดตรง ขาทั้ง ๒ ข้างตึง ให้น้ำหนักตัวอยู่บนเท้าทั้ง ๒ ข้างเท่าๆกัน
๒. แยกเท้าซ้ายออกไปข้างซ้ายประมาณครึ่งก้าว อย่างรวดเร็วและเข้มแข็ง
๓. เอามือไขว้หลัง โดยให้หลังมือซ้ายแนบติดลำตัวในแนวกึ่งกลางหลังและอยู่ใต้เข็มขัดเล็กน้อย มือขวาทับมือซ้าย และยื่นนิ่งๆ
๔. เมื่อได้ยินคำว่า "แถว-ตรง" ก็ให้ชักเท้าซ้ายกลับมาชิดเท้าขวา พร้อมกับทิ้งมือทั้ง ๒ ข้าง ลงแนบลำตัว กลับมาอยู่ในท่าเดิม
คำบอก "แถว-ตรง"
การปฏิบัติ
๑) ลำตัวยืดตรง อกผาย ไหล่เสมอกัน ตามองตรง
๒) ยืนให้น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าทั้ง ๒ ข้าง ส้นเท้าชิดกัน ปลายเท้าแยกห่างกัน ๑ คืบ เข่าเหยียดตึง
๓) แขนทั้ง ๒ ข้าง เหยียดตรงแนบลำตัว พลิกศอกไปข้างหน้าเล็กน้อยจนไหล่ตึง
๔) นิ้วมือเหยียดและชิดกัน นิ้วกลางแตะกึ่งกลางตะเข็บกระโปรง
๕) นิ่ง ไม่เคลื่อนไหวร่างกาย
๒. ท่าพัก
ท่าพัก เป็นท่าเปลี่ยนอิริยาบถจากท่าตรง เพื่อช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดซึ่งมีอยู่ด้วยกัน ๔ ท่า ดังนี้
๑) ท่าพักตามปกติ ใช้พักในระหว่างการฝึกสอน
คำบอก "พัก"
การปฏิบัติ
๑. ให้หย่อนเข่าขวาก่อน ต่อไปจึงหย่อนเข่าซ้ายหรือเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย แต่ห้ามเคลื่อนที่
๒. เมื่อได้ยินคำว่า "แถว" ให้ยืดตัวขึ้น สูดลมหายใจเข้าเต็มปอดและจัดทุกส่วนของร่างกายให้อยู่ในท่าตรง
๓. เมื่อได้ยินคำว่า "ตรง" ให้กระตุกเข่าขวากลับไปอยู่ในท่าตรง
๒) ท่าพักตามระเบียบ ใช้พักในโอกาสรอพิธีการต่างๆ เช่น รอรับการตรวจพล สวนสนามหรือรออยู่ในแถวกองเกียรติยศ
คำบอก "ตามระเบียบ-พัก"
การปฏิบัติ
๑. ลำตัวยืดตรง ขาทั้ง ๒ ข้างตึง ให้น้ำหนักตัวอยู่บนเท้าทั้ง ๒ ข้างเท่าๆกัน
๒. แยกเท้าซ้ายออกไปข้างซ้ายประมาณครึ่งก้าว อย่างรวดเร็วและเข้มแข็ง
๓. เอามือไขว้หลัง โดยให้หลังมือซ้ายแนบติดลำตัวในแนวกึ่งกลางหลังและอยู่ใต้เข็มขัดเล็กน้อย มือขวาทับมือซ้าย และยื่นนิ่งๆ
๔. เมื่อได้ยินคำว่า "แถว-ตรง" ก็ให้ชักเท้าซ้ายกลับมาชิดเท้าขวา พร้อมกับทิ้งมือทั้ง ๒ ข้าง ลงแนบลำตัว กลับมาอยู่ในท่าเดิม
๓) ท่าพักตามสบาย
ใช้พักในโอกาสที่รอรับคำสั่งเพื่อปฏิบัติต่อไป เป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ เช่น เมื่อผู้ควบคุมแถวต้องไปรับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา
คำบอก "ตามสบาย-พัก"
การปฏิบัติ
๑. ให้หย่อนเข่าขวาก่อน ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าพักตามปกติ
๒. เคลื่อนไหวร่างกายได้ตามสบาย แต่ต้องอยู่กับที่ เช่น จัดเครื่องแต่งกาายเรียบร้อย จัดหมวกให้ตรง เช็ดหน้า ผูกเชือกรองเท้า เป็นต้น
๓. พูดคุยกันได้ แต่ห้ามเสียงดัง และห้ามนั่งหากผู้กำกับไม่อนุญาต
๔. เมื่อได้ยินคำว่า "แถว-ตรง" ให้กลับมายืนตรงในท่าเดิมทันที โดยปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าพักตามปกติ
คำบอก "ตามสบาย-พัก"
การปฏิบัติ
๑. ให้หย่อนเข่าขวาก่อน ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าพักตามปกติ
๒. เคลื่อนไหวร่างกายได้ตามสบาย แต่ต้องอยู่กับที่ เช่น จัดเครื่องแต่งกาายเรียบร้อย จัดหมวกให้ตรง เช็ดหน้า ผูกเชือกรองเท้า เป็นต้น
๓. พูดคุยกันได้ แต่ห้ามเสียงดัง และห้ามนั่งหากผู้กำกับไม่อนุญาต
๔. เมื่อได้ยินคำว่า "แถว-ตรง" ให้กลับมายืนตรงในท่าเดิมทันที โดยปฏิบัติเช่นเดียวกับท่าพักตามปกติ
๔) ท่าพักนอกแถว ใช้พักในโอกาสที่ต้องรอคำสั่ง เพื่อปฏิบัติต่อไปเป็นระยะเวลานานๆ
คำบอก "พักแถว"
การปฏิบัติ
๑. ให้ทุกคนต่างแยกย้ายออกจากแถว
แต่ต้องอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งแถว เพื่อที่จะได้ยินเมื่อผู้กำกับเรียกเขบ้าแถวอีกครั้ง
๒. ต้องไม่ส่งเสียงอึกทึกครึกโครม
ให้เป็นที่รบกวนผู้อื่น
๓. เมื่อได้ยินคำว่า "แถว" ให้รีบกลับมาเข้าแถวตรงที่เดิมโดยเร็วในรูปแถวเดิม
และเมื่อจัดแถวเรียบร้อยแล้ว ให้อยู่ในท่าตรงจนกว่าจะมีคำสั่งต่อไป
๓. ท่าหันอยู่กับที่
ท่าหันอยู่กับที่เป็นท่าที่ช่วยปรัเปลี่ยนทิศทางการหันหน้าของแถว แต่ก่อนที่จะมีคำบอกให้แถวหันไปยังด้านใด ต้องให้แถวอยู่ในท่าตรงเสียก่อน ท่าหันอยุ่กับที่มี ๓ ท่า ดังนี้๑) ท่าขวาหัน เป็นท่าที่ทำให้แถวหันไปทางด้านขวา
คำบอก "ขวา-หัน"
การปฏิบัติ
จังหวะที่ ๑
๑. เปิดปลายเท้าขวา และยกส้นเท้าซ้ายแล้วหันตัวไปทางขวาเป็นมุม ๙๐ องศา
๒. หมุนเท้าทั้ง ๒ ข้างตาม โดยให้ส้นเท้าและปลายเท้าซึ่งเป็นหลัก ติดอยู่กับพื้น
๓. ให้น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขวา ขาซ้ายเหยียดตึงบิดส้นเท้าซ้ายออกข้างนอกเล็กน้อย
๔. ลำตัวยืดตรง แขนแนบชิดกับลำตัว
จังหวะที่ ๒
ให้ชักเท้าซ้ายมาชิดเท้าขวาในลักษณะท่าตรงอย่างรวดเร็วและแข็งแรง
๒) ท่าซ้ายหัน เป็นท่าที่ทำให้แถวหันไปทางด้านซ้าย
คำบอก "ซ้าย-หัน"
การปฏิบัติ
๑. ปฏิบัติเป็น ๒ จังหวะ เช่นเดียวกับท่าขวาหัน แต่เปลี่ยนหันไปทางซ้ายแทน
๒. ให้เท้าซ้ายเป็นหลักอยู่กับที่แล้วดึงเท้าขวามาชิด
๓) ท่ากลับหลังหัน เป็นท่าที่เปลี่ยนการหันหน้าของแถว จากด้านหน้าเป็นด้านหลัง
คำบอก "กลับหลัง-หัน"
การปฏิบัติ
จังหวะที่ ๑
๑. มีขั้นตอนเช่นเดียวกับท่าขวาหัน จังหวะที่ ๑ แต่หันเลยไปจนกลับจากหน้าเป็นหลังครบ ๑๘๐ องศา
๒. ปลายเท้าซ้ายหันไปหยุดอยู่ข้างหลัง เฉียงซ้ายประมาณครึ่งก้าวและอยู่ในแนวส้นเท้าขวา
จังหวะที่ ๒
ให้ชักเท้าซ้ายมาชิดเท้าขวาในลักษณะท่าตรงอย่างรวดเร็วและแข็งแรง
๔. ท่าเดิน
ท่าเดิน เป็นท่าที่ช่วยทำให้การเคลื่อนย้ายหรือการเดินขบวนของแถว ดูเป็นระเบียบสง่างาม ก่อนที่จะมีคำบอกให้เดินต้องให้แถวอยู่ในท่าตรงเสียก่อน
คำบอก "หน้า-เดิน"
การปฏิบัติ
๑) โน้มน้ำหนักตัวไปข้างหน้าพร้อมกับก้าวเท้าซ้ายออกเดินก่อน
๒) ขาเหยียดตรง ปลายเท้างุ้ม ส้นเท้าสูงจากพื้นประมาณ ๑ คืบ
๓) เมื่อตบเท้าซ้ายลงกับพื้นแล้ว จึงเคลื่อนเท้าขวาตาม โดยเดินตบเท้าซ้ายและขวาสลับกันเป็นจังหวะอย่างต่อเนื่อง
๔) ลำตัวและศรีษะอยู่ในท่ายืนตรงเสมอ
๕) แขนเหยียดตึง ให้เฉียงไปข้างหน้าและข้างหลังพองาม โดยแกว่งแขนตามปกติ
๖) การเดินเป็นหมู่ ต้องเดินให้พร้อมกัน ถ้ามีจังหวะต้องเดินให้เข้าจังหวะ
๕. ท่าหยุด
ท่าหยุด จะเป็นท่าที่ติดตามมาจากท่าเดิน ซึ่งช่วยทำให้การหยุดแถวของลูกเสือมีความพร้อมเพรียงกัน
คำบอก "แถว-หยุด"
การปฏิบัติ
ในขณะที่กำลังเดินตามปกติ เมื่อได้ยินคำบอก "แถว-หยุด" ไม่ว่าเท้าข้างใดข้างหนึ่งจะตกถึงพื้นก็ตามให้ปฏิบัติเป็น
๒ จังหวะ คือ
จังหวะที่ ๑ ก้าวเท้าต่อไปอีก ๑ ก้าว
จังหวะที่ ๒ ชักเท้าหลังชิดเท้าหน้าในลักษณะท่าตรงอย่างแข็งแรง
....ภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน....
วิดีโอการจัดระเบียบแถว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น